Page 181 -
P. 181
MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
hội mở rộng không gian kinh tế. Đồng thị mà tránh việc hình thành các khu ổ
hành với thế giới, Việt Nam đang tiến chuột được thế giới đánh giá cao. Từ
hành xây dựng hệ thống công nghiệp nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm
hiện đại. Các sản phẩm công nghệ mới 2045, việc đáp ứng được nhu cầu đô thị
được đưa vào vận hành. Vấn đề đặt ra hóa là một thách thức thật sự đối với
là làm thế nào để vượt qua “bẫy gia phát triển kinh tế.
công”, nghĩa là mãi nằm ở khâu gia Thứ sáu, sự gia tăng mạnh mẽ của
công giá trị gia tăng thấp mà không tầng lớp trung lưu, kéo theo là tỷ lệ tiết
vươn lên các khâu có giá trị gia tăng kiệm tăng cao, có nguồn lực tiềm năng
cao hơn. Việc tạo lập chuỗi sản xuất cho phát triển. Sau gần 40 năm đổi mới,
và phân phối gắn với thương hiệu Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập
Việt, đồng thời tham gia vào chuỗi giá trung bình (thấp). Đi liền với đó, Việt
trị toàn cầu là một trong những trọng Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. Như là
tâm của công nghiệp hóa. hệ quả, tỷ lệ tầng lớp trung lưu của Việt
Thứ năm, Việt Nam đang trong Nam tăng nhanh hàng đầu châu Á. Ngân
quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Cùng với hàng Thế giới đánh giá sự gia tăng tầng
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng lớp trung lưu ở Việt Nam là thành quả
nền kinh tế thị trường định hướng của quá trình phát triển kinh tế. Hàng
XHCN, hội nhập sâu rộng, quá trình dân triệu người ở Việt Nam thoát nghèo và
cư dịch chuyển đến các trung tâm, các dịch chuyển lên một “nấc thang kinh tế”
địa bàn đô thị quan trọng là xu thế tất cao hơn, đó là tầng lớp trung lưu.
yếu. Quá trình đô thị hóa là hệ quả tất Thứ bảy, Việt Nam đã là quốc gia
yếu của các quá trình công nghiệp hóa, có thu nhập trung bình (thấp), kết cấu hạ
thị trường hóa, hội nhập hóa và số hóa. tầng đang vào giai đoạn đầu tư nâng cấp
Thực chất của đô thị hóa là tăng cường mạnh mẽ. Để vượt qua bẫy thu nhập
tập trung nhân tài, vật lực trong một địa trung bình, một trong những yêu cầu là
bàn có lợi thế để tối ưu hóa kinh tế về đầu tư mạnh để không ngừng cải thiện
quy mô. và nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng,
Hiện nay, Việt Nam đang có quy nhất là hạ tầng giao thông vận tải, điều
mô đô thị hóa trên 40%, triển vọng 50% này đòi hỏi có cơ chế mạnh mẽ, hiệu
vào năm 2030. Việc Việt Nam được quả để thu hút nguồn vốn đầu tư. Vấn đề
đánh giá thành công trong phát triển đô là làm sao để có thể nâng cấp kết cấu hạ
175

