Page 4 - Bản tin TBT & Đo lường Chất lượng
P. 4
Số 130 - 12/2024
của cộng đồng doanh nghiệp, ngành của nền kinh tế nói chung và dịch
dịch vụ logistics nước ta đã có vụ logistics nói riêng.
những bước phát triển khá mạnh Do đó, với chủ đề "Khu thương
(tăng bình quân 14-16%/năm), từng mại tự do - Giải pháp đột phá thúc
bước khẳng định được thương hiệu, đẩy tăng trưởng logistics" VLF
vị thế của ngành trong khu vực và 2024 nhằm phát đi thông điệp mạnh
thế giới. Năm 2024, Việt Nam được mẽ của Chính phủ về việc thu hút,
các tổ chức quốc tế đánh giá, xếp khuyến khích đầu tư, phát triển các
hạng thuộc Top 10 thị trường Khu thương mại tự do với những
logistics mới nổi; Top 4 thế giới về chính sách đủ mạnh, khả thi và cơ
Chỉ số cơ hội logistics và Top 43 về chế thông thoáng, hấp dẫn để tạo
Chỉ số Hiệu quả Logistics. động lực đột phá thúc đẩy phát triển
Tuy nhiên, bên cạnh những kết kinh tế nói chung và ngành dịch vụ
quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Công logistics nói riêng.
Thương Nguyễn Hồng Diên nhìn Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng
nhận, ngành dịch vụ logistics Việt Diên, trong bối cảnh hội nhập quốc
Nam phát triển chưa tương xứng tế ngày càng sâu rộng, Khu thương
với tiềm năng, lợi thế của đất nước; mại tự do là một trong những lợi thế
chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh quan trọng và là công cụ
cạnh tranh thấp; sự thiếu hụt về hữu hiệu để các quốc gia tận dụng
nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tối đa lợi ích mà quá trình hội nhập
chất lượng cao và thiếu tính kết nối mang lại. Thực tế những năm qua,
về hạ tầng là những “điểm nghẽn” mô hình Khu thương mại tự do đã
lớn, kìm hãm sự phát triển của dịch được nhiều quốc gia (như Singapore,
vụ logistics thời gian qua. Trung Quốc, Hàn Quốc, UAE…) áp
Bên cạnh đó, những biến đổi về dụng rất thành công, giúp giảm giá
địa chính trị và các xu hướng kinh thành, tăng tính cạnh tranh của sản
doanh mới (như dịch chuyển chuỗi phẩm và tối ưu hóa dòng chảy hàng
cung ứng, thương mại điện tử xuyên hóa, nâng cao năng lực logistics, thu
biên giới, tiêu chuẩn phát triển xanh hút đầu tư nước ngoài.
và bền vững) cùng với sự cạnh “Với vị trí địa lý chiến lược và
tranh chiến lược giữa các nước lớn tiềm năng, thế mạnh về phát triển
ngày càng gay gắt cũng đặt ra nhiều hạ tầng cảng biển nước sâu, sân bay
thách thức mới đối với sự phát triển quốc tế, các đầu mối giao thông
TBT VÀ TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG - 2