Page 25 - Báo Bình Phước - Số Tết Âm Lịch
P. 25

"Cây batum (lúa đỏ) trên đồi          Bà Thị Quanh
          cao đón nắng mưa, gió sương của         đang gặt batum
          núi rừng 6 tháng mới thành hạt          trên đồi cao ở ấp 8B,
          bay (gạo). Qua bàn tay nhào nặn         xã Lộc Hòa,
                                                  huyện Lộc Ninh,
          của con người nó mới thành biên         tỉnh Bình Phước
          (cơm). Batum trên đồi cao là sự
          sống, là mạch nguồn của đồng bào.
          Nó mãi trường tồn với thời gian chỉ
          đơn giản nó là batum" - ông Điểu
          Khuya, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Hòa,
          huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước
          cho biết.

          Nhấp nhô batum
            Tôi tìm về xã Lộc Hòa vào một ngày
          cuối đông. Gió mơn man lướt qua những
          vạt rừng cao su bạt ngàn đang mùa thay lá.
          Đồi nương nhấp nhô, đường làng quanh               Cây lúa đồi cao
          co đan xen nhau tạo nên một miền quê
          sơn cước thật yên ả. Hơn 60% dân số
          xã Lộc Hòa là đồng bào dân tộc thiểu
          số (DTTS), trong đó phần lớn là người
          S’tiêng và Khmer. Toàn xã hiện có hơn
          200 ha ruộng lúa. Thế nhưng, phần lớn
          người DTTS ở xã Lộc Hòa chỉ ăn gạo rẫy.
          Gạo rẫy được làm ra từ một giống lúa xưa
          gieo trồng trên đồi nương. Không còn ai      r ĐÔNG KIỂM
          biết tên giống lúa của đồng bào là gì, chỉ
          cảm nhận bằng mắt thường lúa có màu    Cũng từ lý do này mà phần lớn hạt
          đỏ. Người Kinh gọi là giống lúa đỏ, người  bay của đồng bào S’tiêng làm ra chỉ để
          S’tiêng gọi là batum. Hạt gạo làm ra từ  dùng trong gia đình, để cúng thần linh,   "Lộc Ninh có nhiều giống lúa rẫy, trong đó có giống lúa đỏ
          giống lúa này chỉ dùng trong gia đình,  để trao truyền cho nhau mỗi khi thành   rất thơm ngon. Nếu ăn quen thì không thể bỏ được. Cái khó
          không ai đem bán trên thị trường.   viên trong cộng đồng cần đến. Nó thơm    hiện nay, giống lúa này chưa có công trình nghiên cứu khoa
            Ông Điểu Miêu ở ấp 8, xã Lộc Hòa cho  ngon, mộc mạc. Nó lặng lẽ tồn tại trong   học nào để phân tích thành phần dinh dưỡng của nó. Và đồng
          hay: "Ăn cơm lúa mới mau đói lắm. Đồng  các buôn làng, thôn, sóc của người   bào tự trao tặng giống cho nhau, trồng xen trong các loại cây
          bào ở đây thường ăn cơm lúa đỏ cho no  S’tiêng Bù Lơ cho đến Bù Deh. Trong mỗi   công nghiệp lâu năm nên khó đảm bảo chất lượng giống. Vì
          cái bụng. Và chỉ có lúa rẫy mới làm được  hạt bay đều có nắng, có gió, có mưa của   vậy, chúng tôi đang xây dựng Hợp tác xã lúa gạo Lộc Hòa với
          rượu cần. Sau khi thành rượu, hạt gạo vẫn  đất trời và bao mồ hôi của người S’tiêng.   thương hiệu lúa rẫy để làm thương mại cho lúa rẫy của đồng
          còn nguyên, không bị xơ vữa, tắc ống khi  Batum chưa có tên, chưa có thương hiệu   bào các DTTS trên địa bàn huyện Lộc Ninh.
          dùng. Do vậy, đồng bào vẫn luôn duy trì                                                                    Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh,
          giống lúa đỏ để dùng. Không ai bán vì giá                                                                 tỉnh Bình Phước LÊ THỊ ÁNH TUYẾT
          thấp, năng suất không cao".                "Trong
            Anh Nguyễn Văn Quyết - chủ         trang  phục  của                    cho batum nhiều cũng có nghĩa là đất  Ninh, cả tỉnh Bình Phước ở đâu có cao su,
          nhà máy xay xát gạo Lệ Quyên,     người  S’tiêng  luôn  có               trời, con người hòa hợp. Khi ấy, batum  điều trồng mới là ở đó có lúa rẫy của đồng
          ấp 8B, xã Lộc Hòa cho hay, 10   hình  ảnh  cách  điệu  của  cây          kết hợp với lá rừng, cây rừng, nước rừng  bào S’tiêng, M’nông, Xê Đăng... Thế nhưng,
          năm qua, anh chưa thấy đồng   lúa,  kể  cả  hạt  lúa  hay  hạt  gạo.     qua bàn tay, khối óc của người S’tiêng  gạo rẫy Bình Phước hiện nay vẫn chưa có
          bào mang hạt gạo được trồng   Cả đường thôn, ấp, sóc, vật dụng           thành những bình rượu cùng với sản vật  thương hiệu, chưa đảm bảo năng suất để
          tỉa trên đồi cao đi bán bao   làm ra nó như cuốc, xà gạt cũng được       dâng lên các vị thần linh của đất trời đã  giúp nông dân nâng cao thu nhập trên cùng
          giờ. Ngay cả hạt giống cũng   tái  hiện  trên  thổ  cẩm  rất  phong  phú.   cho làng vụ mùa tốt tươi. Đi kèm với lễ  đơn vị diện tích canh tác.
          thế. Đồng bào chỉ cho nhau,   Đặc biệt là con nhện trong đám lúa của     vật ấy là niềm vui, là ngôn ngữ, là văn   Với tổng diện tích cây công nghiệp trên
          trao truyền hạt giống từ thế   người S’tiêng cũng được dệt trên thổ      hóa giao thoa của người S’tiêng với thần  địa bàn tỉnh hiện nay, mỗi năm cần thanh
                                     cẩm. Bởi đồng bào quan niệm nhện
          hệ này sang thế hệ khác.    bảo  vệ  cây  lúa  tránh  những  côn         linh, là khúc biến tấu của batum trong  lý, trồng mới hàng ngàn héc-ta. Nếu cây
          Một trong nhiều lý do để     trùng khác tấn công".                       tố rượu cần. Khúc biến tấu ấy đã sinh  lúa rẫy trong vùng đồng bào DTTS được
          đồng bào không bán hạt gạo                                               ra bao "nhịp chiêng, ché rượu nghiêng  nghiên cứu một cách khoa học, bài bản
          mình làm ra từ trên nương đồi      Chủ tịch Hội Liên hiệp                đêm mời" mà không ai quên được sau  thì nguồn thu nhập tăng thêm trong vùng
                                              Phụ nữ xã Bình Minh,
          là do giá thấp, không có thương        huyện Bù Đăng                                     mỗi lần tham gia lễ hội lửa trại của người  đồng bào DTTS là con số không nhỏ.
          hiệu, không thể cạnh tranh trên        ĐIỂU THỊ XIA                      đồng bào vùng cao.                   Chưa hết, cây lúa trên đồi cao còn gắn liền
          thương trường. Thế nhưng, chất lượng                     nhưng độ ngon   Chất chứa batum                      với bao nét đẹp văn hóa sinh hoạt cộng
          của batum thì không thể đong đếm, chất                 ngọt, dẻo thơm                                         đồng của các DTTS trên địa bàn tỉnh. Nét
          chứa hương vị đầy nắng mưa, sương gió   đang là lựa chọn hàng đầu cho những ai   Huyện Lộc Ninh hiện có gần 3.800 ha   đẹp văn hóa ấy đã thấm sâu vào cõi tâm
          của cả núi rừng, đồi nương lẫn người làm   biết thưởng thức lúa gạo đậm chất lượng  ruộng lúa cho năng suất bình quân 3,5 tấn/  linh, được thêu trên trang phục của người
          ra batum.                           hữu cơ.                              ha. Riêng lúa rẫy do đồng bào DTTS trồng   S’tiêng, M’nông, Xê Đăng, Êđê... Hạt gạo
                                                 Chưa có công trình nghiên cứu khoa  trên nương đồi xen trong vườn điều, cao   từ cây lúa trên ruộng đồng “có bão tháng
          Khúc biến tấu batum                 học nào dành cho batum. Thế nhưng,  su, cà phê trong thời kỳ kiến thiết cơ bản   bảy, có mưa tháng ba...” thì batum trên đồi

            Batum trong vùng đồng bào DTTS  batum không chỉ đơn thuần là nguồn  nên không được thống kê. Thế nhưng, chất   cao “có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ,
          thuộc các xã: Lộc Hòa, Lộc An, Lộc Tấn,  thực phẩm để duy trì sự sống mà còn  lượng của các giống lúa do đồng bào S’tiêng,   không mang tên, không mang tên...”. Và
          Lộc Thạnh, Lộc Thịnh, Lộc Thành và Lộc  giúp con người trở nên thăng hoa, giao  Khmer trồng trên nương đồi ở huyện Lộc   batum đã làm nên bao "nhịp chiêng, ché
          Thiện, huyện Lộc Ninh trải qua ít nhất  thoa với thần linh, vạn vật trong cõi trời  Ninh không hạt gạo nào sánh kịp. Nhiều   rượu nghiêng đêm mời" với "tiếng nói ấy,
          từ 4-6 tháng trên đồi cao. Batum không  đất. Không ngẫu nhiên mà người S’tiêng  người chấp nhận mua giá cao nhưng đồng   ánh mắt ấy thương, thương hoài!".
          được chăm sóc bằng phân bón hay thuốc  có tục cúng lúa mới. Những đồi nương  bào vẫn không bán. Mà đâu chỉ huyện Lộc   Những Thị Xia, Điểu Mon trên vùng
          bảo vệ thực vật, nó chỉ đón nắng mưa     "Đầu mùa mưa, đồng bào bắt đầu tỉa batum. Mùa mưa đi qua,            cao thuộc sóc Bom Bo của huyện Bù
          của đất trời để tạo ra hạt bay đầy dư vị   mùa nắng năm sau về là đồng bào ra rẫy thu hái batum. Những        Đăng hay Điểu Khuya, Điểu Miêu, Điểu
          núi rừng. Người S’tiêng chỉ làm cỏ trước   nhà được hơn 70 gùi sẽ tổ chức cúng mừng lúa mới, mời cả làng      Vư ở vùng thấp thuộc ấp 8, xã Lộc Hòa,
          khi lúa trổ đòng. Mỗi héc-ta batum cho   cùng tham gia. Batum của đồng bào làm ra để ăn, để làm giống         huyện Lộc Ninh đang khao khát batum
          năng suất tối đa 2 tấn. Bởi vậy, hạt bay của   cho  mùa  sau,  để  cúng  thần  linh,  để  chia  sẻ  cho  nhau  trong   của đồng bào mình được quy hoạch, định
          batum trên đồi cao rắn chắc, không nhiều   cộng đồng, không bán".                                             hướng thành những sản phẩm OCOP
          nên không thể cạnh tranh với các giống      Ông ĐIỂU FUL, người có uy tín, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi           của ấp, sóc trong dòng chảy thương mại
          lúa khác về mặt thương mại.                                  xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước      lẫn văn hóa của thời hội nhập quốc tế r

                                                                                                                                          0 5
                                                                                                                     Bình Phöôùc       2 2            23
                                                                                                                    Xuân Ât Tỵ
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30