Page 25 - Thời báo Tài Chính
P. 25
23
XUẤT, NHẬP KHẨU NĂM 2024:
Kỳ tích mới XUẤT KHẨU XANH TRỞ THÀNH CƠ HỘI
BIẾN THÁCH THỨC
Việc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu của Việt
Nam thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn bền
vững là sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam. Việc
Với các biện pháp tích cực, đồng bộ để hỗ trợ sản xuất trong nước, xúc nắm bắt cơ hội này không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng
tiến thương mại, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do... kim yêu cầu của thị trường quốc tế mà còn góp phần
ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2024 của Việt Nam đạt 786,29 tỷ nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết
USD, ghi nhận kỷ lục mới của Việt Nam. đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững
toàn cầu.
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân -
Thứ trưởng Bộ Công thương
xu thế của thời đại, định hướng
chiến lược phát triển của mỗi
quốc gia.
Trao đổi với phóng viên
TBTCVN, Thứ trưởng Bộ Công
thương Nguyễn Sinh Nhật Tân
chia sẻ, phát triển bền vững,
tăng trưởng xanh đã trở thành
điều kiện tiên quyết để duy
trì năng lực cạnh tranh và bảo
đảm sự phát triển lâu dài của
các nền kinh tế. Những chính
sách quan trọng như Thỏa thuận
xanh châu Âu (European Green
Deal), Cơ chế điều chỉnh biên
giới carbon (CBAM), Kế hoạch
hành động kinh tế tuần hoàn
(Circular Economy Action Plan)
hay Chiến lược đa dạng sinh
Các FTA góp phần chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam theo hướng tích cực. Ảnh tư liệu học đến năm 2030 đang có ảnh
Tận dụng tốt thời cơ từ các FTA nhân dân, nâng cao trình độ phát diện các thương hiệu hàng hóa chuyển về 0%. Cụ thể là tôm và hưởng lớn đến phương thức tăng
triển, giảm dần tỉ trọng gia công Việt Nam khác nhau theo nhóm cá tra. "Hiện nay mặt hàng tôm trưởng, hợp tác kinh tế, thương
Việc tham gia nhiều hiệp lắp ráp của nền kinh tế. mặt hàng, đạt từ 12% - 19%. đang chiếm 70% tổng kim ngạch mại, đầu tư trên thế giới.
định thương mại tự do (FTA) thế Bên cạnh đó, các FTA thế “Kết quả này có được là nhờ mà xuất khẩu thủy sản Việt Các chính sách này không
hệ mới đã mở ra nhiều cơ hội để hệ mới góp phần quan trọng tạo sự năng động của doanh nghiệp Nam sang Anh và tiếp theo là chỉ tập trung vào mục tiêu giảm
Việt Nam tăng trưởng, đa dạng môi trường đầu tư thông thoáng, Việt, đặc biệt những doanh mặt hàng cá tra cũng vậy, chiếm phát thải mà còn đặt ra các tiêu
hóa thị trường xuất, nhập khẩu thu hút được nhiều tập đoàn, nghiệp trẻ, có những kỹ năng 20%..." - ông Hoài Nam nói. chuẩn khắt khe hơn về trách
và thu hút đầu tư nước ngoài. nhà đầu tư lớn, có tiềm năng từ mới về công nghệ số, tiếp thị trên nhiệm xã hội và bảo vệ môi
Có thể nói đây là giải pháp “một các nước trong khu vực và thế các nền tảng kỹ thuật số, giúp Phát triển bền vững, trường, yêu cầu các nước xuất
mũi tên trúng nhiều đích". giới đầu tư vào Việt Nam, góp việc tìm kiếm thông tin nhanh đẩy mạnh xuất khẩu xanh khẩu phải thay đổi phương thức
Theo số liệu được Tổng cục phần tích cực phát triển thương hơn so với các phương pháp sản xuất và cách tiếp cận để đáp
Thống kê công bố, năm 2024, mại, thúc đẩy hoạt động xuất truyền thống” - ông Nguyễn Đạt được tốc độ tăng trưởng ứng được các yêu cầu ngày càng
tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nhập khẩu. Cảnh Cường cho biết. xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất cao. Đây là thách thức lớn mà
của cả nước đạt 786,29 tỷ USD, Về tác động theo ngành, đối Ở góc độ doanh nghiệp, ông khẩu ở trạng thái xuất siêu là doanh nghiệp Việt Nam đang đối
tăng 15,4% so với năm trước, với lĩnh vực công nghiệp, các Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng một kỳ tích, điểm sáng của mặt và phải vượt qua trong năm
trong đó xuất khẩu tăng 14,3%, FTA góp phần chuyển dịch cơ thư ký, Hiệp hội Chế biến và nền kinh tế nước ta trong năm 2025 nếu như muốn giữ vững đà
nhập khẩu tăng 16,7%. Xuất siêu cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2024. Tuy nhiên, để giữ đà tăng tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa.
đạt mức kỷ lục 24,77 tỷ USD. Nam theo hướng tích cực, tăng (VASEP) ghi nhận, lợi thế trưởng này, hoạt động xuất khẩu Sự chuyển đổi này đòi hỏi một
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp tỷ trọng xuất khẩu hàng chế biến, UKVFTA mang lại cho thủy sản của nước ta cũng đối mặt với chiến lược đồng bộ, bao gồm
và Phát triển nông thôn - ông giảm tỷ trọng hàng thô, sơ chế; Việt Nam rất lớn, bởi nhiều mặt những thách thức mới khi phát từ định hướng của Chính phủ
Phùng Đức Tiến cho biết, khả tăng tỷ trọng hàng công nghệ chế hàng chủ lực thuế nhập khẩu đã triển bền vững đã trở thành một thông qua các cơ chế, chính sách
năng xuất khẩu của ngành Nông biến, giảm tỷ trọng hàng nông, khuyến khích, hỗ trợ, sự chủ
nghiệp năm 2024 sẽ thiết lập lâm, thủy sản; tăng tỷ trọng của động của doanh nghiệp trong
mốc 62 tỷ USD, lập kỷ lục cao khu vực FDI và khu vực kinh tế đầu tư thực hiện các giải pháp
nhất từ trước tới nay và đã vượt tư nhân, giảm tỷ trọng xuất khẩu chuyển đổi xanh và tinh thần
xa mục tiêu Chính phủ giao cho khu vực kinh tế nhà nước. hợp tác đồng hành của các bên
ngành Nông nghiệp. Sau 5 năm Việt Nam thực thi liên quan.
Lý giải về kết quả tăng Hiệp định Đối tác toàn diện và Ông Andri Meier - Phó
trưởng kim ngạch xuất nhập tiến bộ xuyên Thái Bình Dương trưởng ban Hợp tác phát triển,
khẩu đạt tốc độ hơn 15% so với (CPTPP), kim ngạch xuất nhập Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tại Việt
cùng kỳ, Bộ Công thương cho khẩu của Việt Nam sang thị Nam bình luận, Việt Nam là
rằng, doanh nghiệp đã tận dụng trường các nước trong Hiệp một nền kinh tế năng động, có
tốt cơ hội từ các FTA. định CPTPP đã tăng gần 20 tỷ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo
Thực hiện có hiệu quả các USD sau 5 năm có hiệu lực. rất lớn, đồng thời có cam kết rất
FTA, nhất là các FTA thế hệ Đối với Hiệp định Thương mạnh mẽ đối với việc phát triển
mới đã tạo ra cơ hội mở rộng, đa mại Tự do Việt Nam - Vương bền vững. Chính phủ và các bộ,
dạng hóa thị trường với mức ưu quốc Anh và Bắc Ailen ngành, doanh nghiệp cũng đang
đãi cao, tham gia sâu hơn vào (UKVFTA), ông Nguyễn Cảnh có những nỗ lực không ngừng
chuỗi cung ứng, mạng lưới sản Cường, cựu Tham tán công sứ tại trong việc thúc đẩy chuyển đổi
xuất toàn cầu. Đồng thời, góp Anh chia sẻ, sau 3 năm thực thi, xanh. Do đó, chuyến đổi xanh
phần tích cực vào quá trình đổi UKVFTA đã trở thành cầu nối không chỉ là thách thức, mà cũng
mới đồng bộ và toàn diện, khơi đưa hàng hóa thế mạnh của Việt là cơ hội để doanh nghiệp Việt
dậy tiềm năng của đất nước và Nam sang thị trường Anh, giúp Nam khẳng định vị thế tại thị
sức sáng tạo của các tầng lớp gia tăng kim ngạch thương mại trường EU và thế giới.q
nhân dân, cải thiện đời sống song phương. Đặc biệt, sự hiện Nguồn: Tổng cục Thống kê Đồ họa: Phương Anh SONG LINH