Page 4 - Quân Khu 4
P. 4
BÁC HỒ
VỚI SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
LÊ HỒNG THIỆN
được ai". Chữ "đức" mà Bác rèn luyện để nâng cao tri nay. Những năm qua, thành
dạy ở đây chính là đạo đức thức và phẩm chất. Chỉ có quả của sự nghiệp giáo dục
cách mạng, trung với nước, vậy, thầy giáo mới không bị trong công cuộc đổi mới là
hiếu với dân; là cần, kiệm, lạc hậu… không thể phủ nhận. Nhà
liêm, chính, chí công, vô tư, là Bác còn chỉ cho chúng ta trường, gia đình và xã hội
biết yêu và biết ghét. Yêu là thấy rõ mối quan hệ giữa gia đã có sự gắn bó hơn, thế hệ
yêu thương đồng chí, đồng đình nhà trường và xã hội trẻ thông minh hơn, năng
Năm 2025, bào, yêu lao động, là lòng trong việc giáo dục chăm lo, động hơn, tài trí hơn. Sự
toàn Đảng, toàn dân, trung thực, sự dũng cảm. bồi dưỡng thế hệ trẻ. Bởi vì, nghiệp giáo dục và khoa
toàn quân ta kỷ niệm 135 năm Ghét là ghét thói lừa lọc, gian sự nghiệp giáo dục chăm lo, học được Đảng ta thật sự
Ngày sinh Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - trá, nịnh bợ, biểu hiện của bồi dưỡng thế hệ trẻ, là sự coi là quốc sách hàng đầu
19/5/2025). Trong cả cuộc đời cống hiến cho chủ nghĩa cá nhân. Cái đức nghiệp của toàn Đảng, toàn để đáp ứng với đòi hỏi của
dân tộc, Người luôn chăm lo, đặc biệt quan tâm giúp cho thế hệ trẻ hình dân, của mỗi gia đình, của sự nghiệp công nghiệp hóa,
đến sự nghiệp “trồng người” để bồi dưỡng thành nhân sinh quan cách các lực lượng xã hội. Chỉ có hiện đại hóa và quá trình
và sử dụng nhân tài, chọn người có đức mạng, đồng thời là cơ sở cho sự kết hợp chặt chẽ giữa các hội nhập kinh tế quốc tế. Sự
có tài ra phục vụ cách mạng, việc củng cố thế giới quan yếu tố này mới tạo thành sức nghiệp trồng người hiện nay
khoa học. Chữ
phục vụ Nhân dân. "tài" có lúc mạnh tổng hợp cho sự là phải thấm sâu, vận dụng
Bác coi là "chuyên" trong nghiệp trồng người thắng lợi. sáng tạo tư tưởng của Bác,
cụm thuật ngữ hồng và Bác đã chỉ ra phương xây dựng đội ngũ người thầy
chuyên. Tài và đức thống châm giáo dục hết sức khoa ngang tầm, cơ sở vật chất
nhất biện chứng trong con học: "Giáo dục phải phục vụ để đào tạo ngang tầm, quản
người và được hình thành đường lối của Đảng và Chính lý và phương pháp giáo dục
trong quá trình thực hiện nội phủ, gắn liền với sản xuất và luôn đổi mới. Và điều quan
dung giáo dục toàn diện: đức, đời sống Nhân dân. Học phải trọng hơn cả là phải thấy sự
trí, thể, mỹ. Để học sinh có đi đôi với hành, lý luận phải nghiệp trồng người là
Trước lúc đi xa, Bác Hồ (1925). Lúc đó Bác đã lựa đủ đức, tài thì trước tiên thầy, liên hệ với thực tế. Trong nhiệm vụ của toàn Đảng,
kính yêu đã để lại cho toàn chọn bảy thiếu niên, trong đó cô giáo phải có đức, có tài, có việc giáo dục và học tập phải toàn dân, của cả hệ thống
Đảng, toàn quân và toàn dân có Lý Tự Trọng, đưa đi đào tạo tâm, có lòng thương yêu học chú trọng đủ các mặt, đạo chính trị, của gia đình và
bản "Di chúc" lịch sử, gởi cùng với việc giáo dục tổ chức sinh và nghề nghiệp. Bác rất đức cách mạng, giác ngộ xã các bậc phụ huynh hướng
gắm cho chúng ta và các thế thanh niên truyền bá chủ chú ý đến giáo dục bằng hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ tới đào tạo được các thế hệ
hệ mai sau. Trong "Di chúc", nghĩa Mác-Lênin, giác ngộ hành vi nêu gương. Thầy, cô thuật, lao động sản xuất. kế tục sự nghiệp cách
Bác dặn: "Đầu tiên là công thành viên của tổ chức này trở giáo như những tấm gương Những Lời dạy của Bác mạng vừa "hồng", vừa
việc đối với con người"… "Bồi thành tổ chức tiền thân của trong sáng, mẫu mực để học tiếp tục soi sáng cho sự "chuyên" đưa đất nước phát
dưỡng thế hệ cách mạng cho Đảng Cộng sản Việt Nam… sinh noi theo. Thầy giáo cũng nghiệp “trồng người” của triển và sánh vai với các
đời sau là một việc rất quan Ngày 3/9/1945, một ngày sau phải không ngừng học hỏi, Đảng và Nhân dân ta hôm cường quốc năm châu.
trọng và rất cần thiết". Theo khi đọc: "Tuyên ngôn độc lập",
Người, thế hệ kế tục sự Người đã chủ trì phiên họp
nghiệp sẽ là thế hệ quyết của Chính phủ và đã nêu ra
định sự thành công của cách sáu nhiệm vụ cấp bách cần
mạng xã hội chủ nghĩa trên giải quyết, trong đó có nhiệm
đất nước ta. vụ: Mở chiến dịch chống nạn
Bồi dưỡng thế hệ cách mù chữ, chống giặc dốt. Sau
mạng cho đời sau chính là sự này, trên cương vị lãnh đạo
nghiệp trồng người của toàn của Đảng, của cách mạng,
Đảng, toàn dân ta: "Vì lợi ích Bác luôn dành cho sự nghiệp
trăm năm", trong đó sự giáo dục sự quan tâm đặc biệt
nghiệp giáo dục giữ vai trò và sâu sắc.
trọng yếu. Bác đã coi giáo Giáo dục và đào tạo có
dục là khâu cơ bản để hình nhiệm vụ vô cùng trọng đại,
thành nhân cách con người, đó là trực tiếp bồi dưỡng thế
“phần nhiều do giáo dục mà hệ kế tục sự nghiệp cách
nên". Theo Người: Xây dựng mạng. Theo Bác, giáo dục
kinh tế, không có cán bộ phải chú trọng cả "đức" và
không làm được, không có "tài". Người đặt chữ "đức" lên
giáo dục, không có cán bộ thì trước, coi đó là cái gốc của
cũng không nói gì đến kinh con người, của cách mạng,
tế, văn hóa. của công việc. Chữ "đức" gắn
Bởi vậy, Bác luôn luôn liền với chữ "tài". Người dạy:
quan tâm đến sự nghiệp trồng "Có tài phải có đức. Có tài mà
người. Sự quan tâm đó thể không có đức, tham ô, hủ
hiện ngay từ khi Người sáng hóa, có hại cho nước. Có đức
lập tổ chức "Việt Nam thanh không có tài như ông bụt ngồi Thực hiện Chương trình “bữa cơm cho em” tại bản Bạch Đàn, xã Lầm Thủy,
niên cách mạng Đồng chí Hội" trong chùa, không giúp ích gì huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: LAN ANH
4