Page 46 - Kinh tế Việt Nam
P. 46

VẤN ĐỀ
                                              & SỰ KIỆN





                                                                                  QUẢN TRỊ NHÀ NƯỚC








                                                                                      thay đổi theo hướng
                                                                                QUẢN THEO MỤC TIÊU





                                                                          “Tư duy không quản được thì cấm đang khiến hệ thống luật pháp của Việt Nam chồng
                                                                          chéo, trùng lắp, cài răng lược với nhiều quy định bất hợp lý. Điều này khiến nhiều hoạt
                                                                           động kinh tế bị đình trệ và tắc nghẽn. Nếu không tự cởi trói thì chúng ta sẽ tiếp tục
                                                                         đánh mất cơ hội để tăng tốc và phát triển thịnh vượng”, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên
                                                                          Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), chia sẻ quan điểm với
                                                                            a / b về Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trước thềm Xuân Ất Tỵ 2025.
                                                                                                         ĐẶNG HƯƠNG thực hiện





           Thời gian gần đây, Tổng Bí thư   nhiều “trạm kiểm soát” của nhiều   Để giải quyết điểm tắc nghẽn   Hiện nay, chúng ta mới phát   làm theo quy trình, quy định phải
           Tô Lâm nhiều lần nhắc tới thông   cơ quan, bộ, ngành, mà còn làm   thứ hai và thứ ba, chúng ta đã bàn   triển được thị trường hàng hóa và   được tháo bỏ. Theo đó, phải có một
           điệp “Kỷ nguyên vươn mình của   ảnh hưởng tới môi trường đầu tư   về giải pháp như một luật sửa   dịch vụ tiêu dùng. Những thị   chương trình rà soát lại hệ thống
           dân tộc”, trong đó nhấn mạnh   và lãng phí cơ hội phát triển.   nhiều luật, hay nghị quyết, cơ chế   trường chất lượng cao hơn, cần   pháp luật một cách toàn diện để
           tới việc tháo gỡ “điểm nghẽn     Thứ hai, chúng ta đang có quá   đặc thù… nhằm tạo sự linh hoạt,   thiết đối với giai đoạn phát triển   nhận diện đúng và trúng các điểm
           của điểm nghẽn” – thể chế. Là   nhiều luật về cùng một ngành, lĩnh   sáng tạo cho các dự án, địa phương   mới như thị trường vốn, thị trường   nghẽn, từ đó mới có giải pháp phù
           chuyên gia có nhiều năm kinh   vực kinh tế. Các luật này không chỉ   triển khai. Tuy nhiên, đến nay   khoa học và công nghệ, thị trường   hợp. Việc “sửa chữa” câu chữ trong
           nghiệm trong đổi mới và cải   chồng chéo, mâu thuẫn mà còn   những điểm nghẽn vẫn chưa được   đất đai vẫn chưa thể phát triển   các bộ luật thời gian qua, hay ban
           cách thể chế, ông nhìn nhận   “cài răng lược” trong quá trình thực   tháo gỡ, các động lực phát triển   đúng yêu cầu. Với nhiều điểm   hành các cơ chế đặc thù chỉ là giải
           như thế nào về điều này?      hiện nên các hoạt động kinh tế bị   cũng chưa được khai mở.    nghẽn như vậy, chúng ta cần thời   pháp tạm thời, tình thế trước
              Thể chế là một khái niệm rất   ách tắc, không thể triển khai.   Tôi cho rằng nguyên nhân sâu   gian từ 5-10 năm để giải quyết chứ   những bức xúc của sự ách tắc, trì
           rộng gồm những quy định, luật lệ   Thậm chí, ngay cả các nghị định,   xa chính là tư duy “không quản   không thể tháo gỡ ngay trong một   trệ của nền kinh tế.
           định hình nên phương thức ứng xử   thông tư hướng dẫn dưới luật thì   được thì cấm” trong cách xây dựng   sớm, một chiều.    Giai đoạn trước, trong lĩnh vực
           của mọi người trong mọi hoạt   năm nay thế này, năm sau thế   thể chế. Tư duy này dẫn tới việc bộ   Đối với điểm nghẽn thứ ba,   đầu tư – kinh doanh, chúng ta đã
           động của đời sống xã hội. Mỗi quốc   khác, nên doanh nghiệp lúng túng   nào cũng có công cụ quản lý là luật   điểm mấu chốt hiện nay là phải   cắt bỏ được hàng trăm, hàng nghìn
           gia sẽ có một thể chế riêng, được   trong khâu thực hiện.   lệ, rào cản và các trạm kiểm soát.   phân biệt rõ thể nhân và pháp   điều kiện kinh doanh bất hợp lý
           quy định trong các văn bản pháp   Thứ ba, gần đây, nhiều dự án   Điều này vô hình trung đã chặn   nhân để có hướng xử lý những dự   theo kiểu “không quản được thì
           luật nhằm định hướng phát triển   lớn vướng về mặt pháp lý buộc   dòng chảy của các hoạt động kinh   án đang vướng mắc pháp lý. Trong   cấm”. Công cuộc này cần được tiếp
           theo mục tiêu đặt ra.         phải dừng lại. Dự án này dừng thì   tế - xã hội, cản trở sự đa dạng của   đó, nguyên tắc quan trọng là   tục bởi có một xu thế hiển hiện là
              Bởi vậy, hệ thống luật lệ có ý   các dự án sau đó cũng phải dừng   cuộc sống và kìm hãm sự phát   không làm ách tắc dòng chảy của   cứ rào cản này bị xóa thì rào cản
           nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm   lại do không có dòng tiền.   triển của cái mới. Các thủ tục hành   dòng tiền, ách tắc hoạt động của   khác lại mọc lên. Chúng ta cần làm
           tạo ra trật tự, kỷ cương, bảo đảm   Thứ tư, tâm lý sợ làm, sợ trách   chính và điều kiện kinh doanh   doanh nghiệp, công ty.   cho quá trình đặt rào cản chậm lại,
           quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả   nhiệm. Chỉ một vấn đề thôi nhưng   ngày càng nhiều, cơ chế xin - cho,   Đối với điểm nghẽn thứ tư,   giảm tốc độ ban hành những trạm
           mọi người tham gia hoạt động xã   hiện nay cán bộ phải gửi công văn   phê duyệt - kiểm soát gia tăng kể   trong bối cảnh có quá nhiều quy   kiểm soát mới. Mấy năm nay, việc
           hội. Tuy nhiên, đây lại là điểm tắc   đi nhiều nơi để xin ý kiến. Nhà đầu   từ năm 2005 tới nay.   định, nhiều trạm kiểm soát đang   thiếu vắng hoạt động cải cách kinh
           nghẽn nhất của Việt Nam, là “điểm   tư cũng phải trình lên, trình xuống   Đáng tiếc, trong khoảng thời   cài răng lược thì thông điệp dám   doanh đã làm các rào cản này
           nghẽn của điểm nghẽn”, như lời   rất nhiều lần. Dự án triển khai mãi   gian dài như vậy, chúng ta lại chần   nghĩ, dám làm, không tư lợi, vì   bùng phát mạnh mẽ.
           của Tổng Bí thư Tô Lâm.       vẫn không thông, vẫn trì trệ.   chừ không cải cách, không tiến   mục tiêu phát triển chung cần   Hiện nay, chúng ta đang nỗ lực
              Nếu ví mọi hoạt động kinh tế -   Vì thế, mới nói thể chế chính là   lên nấc mới của kinh tế thị trường   được người đứng đầu Đảng, Nhà   tinh gọn bộ máy thì cũng nên soát
           xã hội đang đi trên một con đường   “điểm nghẽn của điểm nghẽn”.   đầy đủ, hiện đại và hội nhập. Hiện   nước, Chính phủ cũng như lãnh   xét lại các luật, nghị định và thông
           rộng 5-10 làn đường với tốc độ 100-  Thực trạng này không phải chúng   nay vẫn còn sự can thiệp hành   đạo các bộ, ngành và địa phương   tư để bỏ bớt các quy định trùng
           120km/h thì điểm nghẽn thể chế   ta không biết. Vừa qua, nhiều giải   chính quá mức, quá nhiều vào   tuyên bố rộng rãi với cam kết thực   nhau trong nhiều bộ luật, các quy
           đang khiến con đường ấy bị thu   pháp đã được đưa ra; chẳng hạn,   nền kinh tế, làm cho các thị   hiện mạnh mẽ. Nội bộ cơ quan   định bất hợp lý… Dựa trên tư duy
           hẹp lại chỉ còn 1-2 làn đường. Với   để thể chế hóa chủ trương của   trường kém phát triển, không   nhà nước phải tạo được phong   mới, chúng ta phải chấm dứt được
           lượng xe cộ ngày càng tăng mà   Đảng, ngày 29/9/2023, Chính phủ   phát triển hoặc phát triển méo   trào làm việc hứng khởi, khơi dậy   tình trạng “không quản được thì
           đường lại ngày càng bị thu hẹp thì   đã ban hành Nghị định số   mó, đặc biệt là hệ thống thị   tinh thần cho cán bộ, công chức   cấm”, mở được thị trường và để thị
           lẽ dĩ nhiên, mọi thứ sẽ bị chậm trễ,   73/2023/NĐ-CP về khuyến khích,   trường phân bổ nguồn lực.   nhằm hướng tới một kỷ nguyên   trường hoạt động và tự giám sát.
           ách tắc theo. Theo đó, tăng trưởng   bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo,                  phát triển mới.              Củng cố những cơ quan, những
           GDP của nền kinh tế cũng bị chậm   dám nghĩ, dám làm, dám chịu   Với những phân tích như trên,   Đối với điểm nghẽn thứ nhất   định chế làm cho thị trường phát
           lại so với tiềm năng vốn có. Chúng   trách nhiệm vì lợi ích chung. Dù   theo ông, chúng ta phải tháo   và thứ hai, những quy định theo   triển lành mạnh. Tạo điều kiện để
           ta đứng trước nguy cơ tụt hậu so   vậy, tình hình cũng không có nhiều   gỡ những điểm nghẽn này như   kiểu “không quản được thì cấm”   những xu thế mới được phát triển
           với các quốc gia khác nếu không có   chuyển biến.          thế nào?                      hay “bắt người dân, doanh nghiệp”   tự do hơn.
           những giải pháp đột phá.                                                                                                 Quản trị nhà nước cần thay đổi
                                                                                                                                 theo hướng quản theo mục tiêu,
           Vậy theo ông, đâu là giải pháp                                                                                        kết quả công việc. Điều này không
           đột phá?                                                                                                              mới, nhiều quốc gia trên thế giới
              Nếu không lý giải điểm nghẽn                                                                                       đã áp dụng trước chúng ta mấy
           một cách rõ ràng, đầy đủ và chính                                                                                     chục năm.
           xác thì chúng ta sẽ không thể tạo                                                                                        Theo hướng này, Nhà nước
           ra đột phá cho tăng trưởng, cho                                                                                       cần hệ thống khuyến khích đặt
           những kỳ vọng mà chúng ta đã đặt                                                                                      mục tiêu, chứ không phải đặt ra
           ra. Theo tôi, có 4 điểm nghẽn mà                                                                                      quy trình để đạt mục tiêu. Trong
           nền kinh tế đang phải đối diện.                                                                                       một số trường hợp, có thể chọn
              Thứ nhất, thủ tục hành chính                                                                                       cách tiếp cận “chọn bỏ” (nghĩa là
           hiện nay do các cơ quan, bộ, ngành                                                                                    pháp luật cấm một số việc không
           đặt ra quá nhiều, dẫn tới thời gian                                                                                   được phép làm). Như vậy, không
           hoàn thành thủ tục dự án phải kéo                                                                                     cần quá nhiều bộ luật, quá nhiều
           dài 4-5 năm, thậm chí có dự án lên                                                                                    quy định, như vậy mới có dư địa
           tới 7 năm. Điều này không chỉ                                                                                         cho người tài, người tâm huyết,
           khiến doanh nghiệp phải “xin lên,                                                                                     đổi mới sáng tạo và nguồn lực
           xin xuống, xin ngang, xin dọc”   Nhờ chuyển đổi số, nhiều thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện ngay trên môi trường mạng  chảy vào Việt Nam.<

       46   KINH TẾ VIỆT NAM  |  Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025                                                                               www.vneconomy.vn
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51