Page 16 - Báo Giao Thông - Số Tết Dương Lịch
P. 16

16                                                                                                                          NHÌN RA THẾ GIỚI


           www.baogiaothong.vn     Thứ sáu  03/01/2025

           Nhìn lại một năm sóng gió




           của hàng không thế giới






           Năm 2024 đánh dấu ngày        Canada và Azerbaijan cũng gặp                                                             quy mô toàn thế giới, rủi ro tử
           mở đầu và áp chót bằng một    sự cố nghiêm trọng.                                                                       vong  mỗi  lần  lên  máy  bay  là
                                                   ngày
                                                                sinh,
                                                         Giáng
                                            Trong
           loạt vụ tai nạn hàng không    chuyến bay của hãng hàng không                                                            1/13,7  triệu  chuyến.  Theo  Tổng
                                                                                                                                   giám  đốc  IATA  Willie  Walsh,
           nghiêm trọng, khiến dư        Azerbaijan Airlines bị rơi khi đi vào                                                     hơn  4,4  tỷ  hành  khách  trải
           luận bàng hoàng.              không  phận  Grozny,  Chechnya                                                            nghiệm bay an toàn trong năm
                                         (Nga) khiến 38 người thiệt mạng.                                                          2023,  mặc  dù  môi  trường  hoạt
                                            Những  sự  cố  hàng  không                                                             động ngày càng phức tạp.
           LIÊN TIẾP TAI NẠN HÀNG KHÔNG  liên  tiếp  đã  khép  lại  một  năm
                                         không  mấy  tươi  sáng  đối  với                                                          CÒN NHIỀU KHOẢNG TRỐNG
             Ngày đầu tiên của năm 2024,   ngành hàng không thế giới, đặc                                                          CẦN CẢI THIỆN
           thế giới rúng động khi máy bay   biệt  là  đối  với  hãng  sản  xuất
           chở khách của hãng hàng không   máy bay Boeing.                                                                            Hiện,  chưa  có  thống  kê,
           Japan Airlines va chạm với máy                                                                                          đánh giá đầy đủ về an toàn hàng
           bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển   NGÀNH HÀNG KHÔNG         Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air  không của năm 2024 nhưng báo
           Nhật Bản tại sân bay Haneda ở   VẪN AN TOÀN                                                                             National Post dẫn lời ông David
           thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Toàn                                                                                           Learmount, một nhà báo chuyên
           bộ 379 hành khách bảo toàn tính   Tuy  nhiên,  hàng  không  vẫn   Chủ tịch, Giám đốc điều hành Quỹ An toàn bay Hassan Shahidi   theo dõi hàng không nhận định:
           mạng, duy nhất 5 thành viên phi   được đánh giá là phương thức vận   cho biết ngày càng có nhiều trường hợp thương tích liên quan đến   “Dù năm 2024 kém an toàn hơn
           hành đoàn không may tử nạn.   tải an toàn hàng đầu. Theo Hiệp   nhiễu loạn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này   những năm gần đây nhưng nếu
             Đến  cuối  năm  2024,  một   hội Vận tải hàng không Quốc tế   là do biến đổi khí hậu và sự chủ quan của hành khách khi không   tính  trong  một  thập  kỷ  qua  có
           loạt sự kiện hàng không nghiêm   (IATA), rất khó xảy ra các vụ tai   thắt dây an toàn.                                  thể  nói  đây  là  thập  kỷ  an  toàn
           trọng tiếp diễn, đau xót nhất là   nạn (bao gồm cả các vụ có thương   Một yếu tố khác ảnh hưởng tới an toàn hàng không là nguy cơ từ   nhất trong lịch sử hàng không”.
           vụ tai nạn máy bay Boeing 737-  vong)  tính  trên  hàng  chục  triệu   các khu vực xung đột và bất ổn trên toàn cầu khi ngày càng nhiều   Trong một thập kỷ trước, rủi
           800  của  hãng  hàng  không  Jeju   chuyến bay thương mại mỗi năm.   chiến sự bùng nổ.                                  ro chết người trong ngành hàng
           Air,  cướp  đi  sinh  mạng  của  179   IATA cho biết năm 2023 ghi                                                       không là 1/350.000 chuyến còn
           người, trở thành thảm họa hàng   nhận 30 vụ tai nạn hàng không                                                          nay tỉ lệ này đã giảm trung bình
           không chết nhiều người nhất tại   (bao gồm có người tử vong hoặc   So sánh để thấy rõ hơn, ông   ở một số nơi trên thế giới, nguy   7%/năm trong 10 năm qua.
           Hàn Quốc kể từ năm 1997.      không),  tương  đương  tỉ  lệ  cứ   Anthony Brickhouse, Giáo sư về   cơ tai nạn khi đi thang cuốn còn   Dẫu  vậy,  Tổng  giám  đốc
             Trong cả năm, những tin tức   1,26 triệu chuyến bay thì xảy ra   an toàn hàng không tại Đại học   cao hơn so với đi trên máy bay.  IATA  Willie  Walsh  nhấn  mạnh
           về tai nạn, sự cố hàng không nhỏ   một vụ tai nạn. Con số này thấp   Hàng  không  Embry-Riddle  ở   Theo nghiên cứu về an toàn   không bao giờ coi nhẹ an toàn,
           lẻ liên tục xuất hiện trên báo chí.  hơn so với tỉ lệ của năm 2022 khi   New Jersey chỉ ra, quá trình lái   hàng  không  được  công  bố  vào   cần phải ưu tiên các tiêu chuẩn
             Ngay  trước  vụ  máy  bay   cứ 770.000 chuyến bay thì có 1   xe  đến  sân  bay  còn  rủi  ro  hơn   tháng  8/2024,  trong  giai  đoạn   toàn cầu và liên tục hiện đại hóa.
           Hàn  Quốc,  máy  bay  chở  khách   chuyến báo cáo tai nạn.  cả khi trên máy bay. Thậm chí,   năm  2018  đến  năm  2022,  trên              Trang Trần
   11   12   13   14   15   16