Page 16 - Báo Giao Thông - Số Tết Dương Lịch
P. 16
16 NHÌN RA THẾ GIỚI
www.baogiaothong.vn Thứ sáu 03/01/2025
Nhìn lại một năm sóng gió
của hàng không thế giới
Năm 2024 đánh dấu ngày Canada và Azerbaijan cũng gặp quy mô toàn thế giới, rủi ro tử
mở đầu và áp chót bằng một sự cố nghiêm trọng. vong mỗi lần lên máy bay là
ngày
sinh,
Giáng
Trong
loạt vụ tai nạn hàng không chuyến bay của hãng hàng không 1/13,7 triệu chuyến. Theo Tổng
giám đốc IATA Willie Walsh,
nghiêm trọng, khiến dư Azerbaijan Airlines bị rơi khi đi vào hơn 4,4 tỷ hành khách trải
luận bàng hoàng. không phận Grozny, Chechnya nghiệm bay an toàn trong năm
(Nga) khiến 38 người thiệt mạng. 2023, mặc dù môi trường hoạt
Những sự cố hàng không động ngày càng phức tạp.
LIÊN TIẾP TAI NẠN HÀNG KHÔNG liên tiếp đã khép lại một năm
không mấy tươi sáng đối với CÒN NHIỀU KHOẢNG TRỐNG
Ngày đầu tiên của năm 2024, ngành hàng không thế giới, đặc CẦN CẢI THIỆN
thế giới rúng động khi máy bay biệt là đối với hãng sản xuất
chở khách của hãng hàng không máy bay Boeing. Hiện, chưa có thống kê,
Japan Airlines va chạm với máy đánh giá đầy đủ về an toàn hàng
bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển NGÀNH HÀNG KHÔNG Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air không của năm 2024 nhưng báo
Nhật Bản tại sân bay Haneda ở VẪN AN TOÀN National Post dẫn lời ông David
thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Toàn Learmount, một nhà báo chuyên
bộ 379 hành khách bảo toàn tính Tuy nhiên, hàng không vẫn Chủ tịch, Giám đốc điều hành Quỹ An toàn bay Hassan Shahidi theo dõi hàng không nhận định:
mạng, duy nhất 5 thành viên phi được đánh giá là phương thức vận cho biết ngày càng có nhiều trường hợp thương tích liên quan đến “Dù năm 2024 kém an toàn hơn
hành đoàn không may tử nạn. tải an toàn hàng đầu. Theo Hiệp nhiễu loạn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này những năm gần đây nhưng nếu
Đến cuối năm 2024, một hội Vận tải hàng không Quốc tế là do biến đổi khí hậu và sự chủ quan của hành khách khi không tính trong một thập kỷ qua có
loạt sự kiện hàng không nghiêm (IATA), rất khó xảy ra các vụ tai thắt dây an toàn. thể nói đây là thập kỷ an toàn
trọng tiếp diễn, đau xót nhất là nạn (bao gồm cả các vụ có thương Một yếu tố khác ảnh hưởng tới an toàn hàng không là nguy cơ từ nhất trong lịch sử hàng không”.
vụ tai nạn máy bay Boeing 737- vong) tính trên hàng chục triệu các khu vực xung đột và bất ổn trên toàn cầu khi ngày càng nhiều Trong một thập kỷ trước, rủi
800 của hãng hàng không Jeju chuyến bay thương mại mỗi năm. chiến sự bùng nổ. ro chết người trong ngành hàng
Air, cướp đi sinh mạng của 179 IATA cho biết năm 2023 ghi không là 1/350.000 chuyến còn
người, trở thành thảm họa hàng nhận 30 vụ tai nạn hàng không nay tỉ lệ này đã giảm trung bình
không chết nhiều người nhất tại (bao gồm có người tử vong hoặc So sánh để thấy rõ hơn, ông ở một số nơi trên thế giới, nguy 7%/năm trong 10 năm qua.
Hàn Quốc kể từ năm 1997. không), tương đương tỉ lệ cứ Anthony Brickhouse, Giáo sư về cơ tai nạn khi đi thang cuốn còn Dẫu vậy, Tổng giám đốc
Trong cả năm, những tin tức 1,26 triệu chuyến bay thì xảy ra an toàn hàng không tại Đại học cao hơn so với đi trên máy bay. IATA Willie Walsh nhấn mạnh
về tai nạn, sự cố hàng không nhỏ một vụ tai nạn. Con số này thấp Hàng không Embry-Riddle ở Theo nghiên cứu về an toàn không bao giờ coi nhẹ an toàn,
lẻ liên tục xuất hiện trên báo chí. hơn so với tỉ lệ của năm 2022 khi New Jersey chỉ ra, quá trình lái hàng không được công bố vào cần phải ưu tiên các tiêu chuẩn
Ngay trước vụ máy bay cứ 770.000 chuyến bay thì có 1 xe đến sân bay còn rủi ro hơn tháng 8/2024, trong giai đoạn toàn cầu và liên tục hiện đại hóa.
Hàn Quốc, máy bay chở khách chuyến báo cáo tai nạn. cả khi trên máy bay. Thậm chí, năm 2018 đến năm 2022, trên Trang Trần