Page 26 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 26
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
27
iệt Nam hiện đang đối mặt
với những tác động đáng kể
từ biến đổi khí hậu, với tổn Tích hợp ESG
thất kinh tế dự kiến có thể lên
Vtới 14,5% GDP vào năm
2050. Trước thực trạng này, Chính phủ đã
đưa ra những cam kết mạnh mẽ, thể hiện
qua những tuyên bố quan trọng tại hội nghị vào chiến lược kinh doanh
COP26 và triển khai các chính sách trong
nước nhằm thúc đẩy bảo vệ môi trường và
chuyển đổi xanh.
CHIA SẺ VỚI DĐDN, ÔNG MAI VIẾT HÙNG TRÂN, TỔNG GIÁM ĐỐC PWC VIỆT NAM NHẤN MẠNH, TRONG HÀNH TRÌNH
- Sau một giai đoạn khởi động để thực
hiện hành trình Net Zero vào 2050, theo ESG, ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT LÀ PHẢI TÍCH HỢP ESG VÀO CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỐT LÕI CỦA MÌNH.
quan sát của PwC Việt Nam, các doanh
nghiệp Việt Nam đã có sự chuẩn bị ra
THY HẰNG THỰC HIỆN
sao, thưa ông?
Báo cáo về mức độ sẵn sàng thực hành - Còn về mức độ sẵn sàng để đầu tư và
ESG năm 2022 của PwC tại Việt Nam cho hoạt động theo tiêu chuẩn ESG của
thấy khoảng 80% doanh nghiệp đã thực doanh nghiệp Việt thì sao, thưa ông?
hiện hoặc có kế hoạch thực hiện cam kết Có một sự chuyển biến rõ rệt trong tư
ESG trong tương lai gần. Đáng chú ý, các duy khi các công ty bắt đầu nhìn nhận ESG
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại không chỉ là một yêu cầu tuân thủ mà còn là
Việt Nam dẫn đầu với 57% đã đưa ra các một cơ hội chiến lược để thúc đẩy tăng
cam kết rõ ràng, chủ yếu do phải tuân thủ trưởng, đổi mới và nâng cao khả năng cạnh
chính sách của công ty mẹ ở nước ngoài. tranh. Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng
Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp những cơ hội mà ESG mang lại, như đầu tư
niêm yết trong nước, chiếm 58%, đang áp vào năng lượng tái tạo, tạo ra các sản phẩm
dụng cách tiếp cận "chờ và xem" và dự định bền vững và phát triển bao bì thân thiện với
thực hiện cam kết ESG trong thời gian tới. môi trường. Xu hướng này phần lớn được
Đáng chú ý, 40% doanh nghiệp gia đình thúc đẩy bởi sự thay đổi kỳ vọng từ người
tư nhân đã đặt ra các cam kết ESG, phản tiêu dùng, nhân viên và nhà đầu tư, những
ánh trách nhiệm mạnh mẽ của thế hệ kế đối tượng ngày càng ưu tiên trách nhiệm
thừa tại Việt Nam và khát vọng dẫn đầu đối với môi trường và xã hội.
trong các hoạt động kinh doanh bền vững.
Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Việt - Là một trong những đơn vị tư vấn tiên
Nam chỉ mới bắt đầu hành trình ESG của phong hàng đầu về ESG, PwC khuyến
mình. Yếu tố chi phí cũng là một trở ngại đáng nghị giải pháp phát triển, hiện thực hoá
kể, vì việc triển khai các thực hành ESG cam kết ESG tại Việt Nam cho các doanh
- Dù Chính phủ đã đưa ra nhiều chính thường đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn mà nghiệp ra sao, thưa ông?
sách nhưng theo ông, doanh nghiệp còn không phải doanh nghiệp nào cũng có khả Trong hành trình ESG, tôi cho rằng điều
gặp những khó khăn, “rào cản” nào trong năng hoặc sẵn sàng đầu tư. quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải
quá trình này? Ngoài ra, tư duy ngắn hạn cũng là một tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh cốt
Một rào cản lớn là thiếu các hướng dẫn rào cản lớn. Nhiều doanh nghiệp vẫn ưu lõi của mình, thay vì coi đó như một sáng
cụ thể và rõ ràng cho từng ngành, khiến các tiên lợi ích kinh doanh ngắn hạn nên ngần kiến riêng biệt.
doanh nghiệp khó biết bắt đầu từ đâu. Theo ngại khi đưa ra các cam kết ESG dài hạn. Để Ban lãnh đạo cần đặt ra các mục tiêu
khảo sát của PwC, 67% người tham gia cho thúc đẩy sự phát triển bền vững, việc ESG rõ ràng, có thể đo lường, và thường
rằng sự thiếu hướng dẫn trong các quy định chuyển đổi tư duy từ ngắn hạn sang dài hạn xuyên theo dõi tiến trình thực hiện. Việc
là một trong những thách thức chính. là cần thiết. vận dụng công nghệ số hóa có thể giúp
doanh nghiệp tự động hóa các quy trình
phức tạp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tích
cực chia sẻ câu chuyện ESG với khách hàng,
nhân viên, nhà đầu tư và các đối tác khác
trong hành trình ESG của mình.
Đặc biệt, đầu tư vào đào tạo và xây dựng
chuyên môn cũng rất quan trọng. Ngoài ra,
đừng ngần ngại tìm kiếm sự hướng dẫn từ
chuyên gia bên ngoài. Bởi vì, ESG là một
lĩnh vực phức tạp, và việc có được chuyên
môn phù hợp có thể nâng cao đáng kể hiệu
quả nỗ lực của doanh nghiệp. Với chiến
lược đúng đắn và sự hỗ trợ phù hợp, các
Nhân viên kỹ thuật của
doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể
Nestlé giới thiệu về cách
thức sản xuất cà phê “Không chuyển hóa những cam kết ESG thành động
chất thải rắn chôn lấp ra môi lực tăng trưởng bền vững và tạo nên tác
trường” ở nhà máy cà phê Trị động tích cực lâu dài.
An, KCN AMATA, Biên Hòa
- Trân trọng cảm ơn ông!