Page 10 - Tạp Chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp
P. 10

KIẾN TẠO
                                                                                                                                          13





       CHIA SẺ VỚI DĐDN, BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG
       NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LÊ
       MINH HOAN KHẲNG ĐỊNH, PHẢI BƯỚC RA
       KHỎI TƯ DUY ĐƠN NGÀNH, KHAI THÁC
       ĐƯỢC ĐA TẦNG GIÁ TRỊ, KHAI THÁC ĐƯỢC
       MIỀN GIÁ TRỊ MỚI CHO NÔNG SẢN VIỆT.



                  THY HẰNG THỰC HIỆN

















                                              Mi n gi  trị mới



                                                    cho nông sản









                 ộ trưởng nhấn mạnh, ngành
                 nông nghiệp không thể đạt kết                    - 2025 là năm cuối, tăng tốc, bứt phá về  thác trái phép tại vùng biển các nước.
                 quả thắng lợi nếu không có chỗ                   đích thực hiện Kế hoạch phát triển giai    Tôi cho rằng phải có cách nhìn mang
                 dựa, điểm tựa là hàng chục triệu                 đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết Đại hội  tầm quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình,
       Bnông dân và đặc biệt là các                               XIII của Đảng, ngành nông nghiệp có kế  chúng ta phải đại diện cho hình ảnh quốc
       doanh nghiệp.                                              hoạch bước vào kỷ nguyên mới của dân    gia, nông sản đó là quốc gia, doanh nghiệp
                                                                  tộc như thế nào, thưa Bộ trưởng?        đó là quốc gia, nó là sự cộng hưởng hình
       - Thưa Bộ trưởng, nông nghiệp - “bệ đỡ”                       Với 62,5 tỷ USD ngành nông nghiệp đã  ảnh. Kỷ nguyên vươn mình của đất nước thì
       nền kinh tế đã “vượt sóng” với nhiều kết                   vượt xa mục tiêu của nhiệm kỳ. Chúng ta có  tất cả phải vươn mình, nông nghiệp phải
       quả ngoạn mục, xin Bộ trưởng chia sẻ                       thắng lợi lớn trong xuất khẩu nông sản năm  vươn mình, nông dân phải vươn mình,
       kinh nghiệm cho thành công của năm                         2024 nhưng vẫn đang ở tầng thấp nhất của  doanh nghiệp phải vươn mình.
       vừa qua?                                                   chuỗi giá trị đó là xuất thô, chỉ là điểm xuất
          Về kinh nghiệm, đầu tiên phải là sự năng                phát của đồ thị giá trị. Nông sản ngoài giá  - Bộ trường vừa đặt vấn đề mở rộng lĩnh
       động của các địa phương. Thời gian qua, sự                 trị thực phẩm còn có giá trị dược phẩm,  vực trồng trọt, khai thác thuỷ sản, vậy
       chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang tư                 thậm chí mỹ phẩm... còn mêng mông tầng  Chính phủ cần “mở đường” đàm phán
       duy kinh tế nông nghiệp đã thẩm thấu, bà                   giá trị chưa được khai thác, phải  thay đổi tư  với các nước về vấn đề này? Và đâu là giải
       con đã hiểu sản xuất đi theo thị trường,                   duy theo đa tầng, khai thác miền giá trị mới  pháp trọng tâm?
       chính quyền địa phương đã biết không chỉ                   vì miền giá trị cũ rồi cũng sẽ chạm trần.  Phải hình thành các tập đoàn đi đánh bắt
       chỉ đạo sản xuất mà phải tư duy kết nối được                  Cùng với đó, có nhiều tiềm năng về thị  xa bờ, nhà nước sẽ đầu tư hiện đại hoá dần
       thị trường, phải chủ động tổ chức xúc tiến và              trường có thể làm tốt hơn nếu chúng ta có  dần những con tàu, hướng dẫn ngư dân luật
       kết nối, những hội chợ, festival đã được tổ                hệ sinh thái. Hệ sinh thái đó từ nông dân  pháp, kỹ năng bảo quản hải sản thu hoạch đó.
       chức từ Sơn La tới Hưng Yên, Hải Dương,                    tạo ra sản phẩm đến các doanh nghiệp xuất  Trong lĩnh vực trồng trọt, cần hình
       Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ…                              khẩu sản phẩm đó. Thị trường rất rộng lớn  thành các tập đoàn đa ngành với sự hỗ trợ
          Bên cạnh đó, bắt đầu chúng ta hiểu được                 nếu doanh nghiệp “đi buôn chuyến” sẽ    của nhà nước. Phải xác định chúng ta muốn
       thị trường rất đa dạng với những quy chuẩn,                không đủ tạo sức bật và cảm xúc thị trường.   hiện diện hình ảnh quốc gia ở đó, khi đó
       tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật khác nhau. Ví                   Câu chuyện lớn hơn bây giờ chúng ta  doanh nghiệp sẽ đi theo, phải có cơ chế
       dụ như thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật                    phải định hình cho nhiệm kỳ tới, cho kỷ  chính sách, bảo hiểm… để doanh nghiệp an
       Bản… có những đặc định riêng, thậm chí                     nguyên mới. Chúng ta có chấp nhận khai  tâm đầu tư bước ra khỏi biên giới. Phải có
       văn hoá thị trường riêng, không thể đơn giản               thác cái mình đang có? Tại sao chúng ta  thông điệp, quyết sách của nhà nước là Việt
       là sản xuất - mua bán, mà chúng ta định hình               không nghĩ vươn mình là vươn xa khỏi địa  Nam muốn vươn xa, doanh nghiệp cứ đi
       được thói quen sản xuất theo nhu cầu thị                   giới hành chính quốc gia, hợp tác với các  nhà nước sẽ bên cạnh, các cơ quan ngoại
       trường, bán cái thị trường cần, biến sản                   nước về trồng trọt, chăn nuôi như Lào,  giao, cơ quan thương mại ở nước ngoài
       phẩm thành thương phẩm, nhờ đó mà có                       Campuchia, xa hơn là các nước châu Phi…  cùng đồng hành với doanh nghiệp. Tôi
       kim ngạch 62,5 tỷ USD, đó là hệ sinh thái gắn              các quốc gia đã tới và đặt vấn đề với chúng  mong rằng chúng ta có tư duy mới, tư duy
       liền với nhau. Các Bộ ngành TƯ cũng ngồi                   ta về an ninh lương thực trong bối cảnh hiện  lớn trong kỷ nguyên mới như Tổng Bí thư
       với nhau để vừa phát triển được thị trường                 nay. Hay chúng ta có những đội tàu lớn hơn,  nói là kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
       tiềm năng,  mở ra thị trường mới, không để                 liên doanh đi khai thác cùng với các quốc
       rủi ro phụ thuộc vào ngành hàng nào.                       gia, tránh những chiếc tàu đơn lẻ đi khai  - Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15