Page 17 - An Ninh Biên Giới - Số Tết Dương Lịch
P. 17

Số 1 - Chủ nhật 5/1/2025  17
                                                                         Kinh tế - Xã hội



          Người vác “tù và”






          nơi cửa biển






           n LÊ KHOa

           Trong quá trình neo đậu, sửa chữa trên sông, đã có những
           tàu cá bị cháy, nổ do nhiều nguyên nhân khác nhau, gây ra
           những tổn thất lớn về sức khỏe và tài sản của ngư dân. Để
           hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hỏa hoạn gây ra trên
           sông, trên biển, một ngư dân tại thị trấn Sông Đốc, huyện
           Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã bỏ tiền túi đầu tư một
           phương tiện chuyên dụng tham gia phòng chống cháy, nổ,                 Anh Nguyễn Văn Linh (đứng giữa) và các chủ tàu trên địa bàn thường xuyên đến
                                                                                  đồn Biên phòng để trao đổi tình hình trên biển với Ban chỉ huy đơn vị.
           cứu hộ, cứu nạn trên sông, trên biển và người dân địa                                                                          ẢNH: LÊ KHOA
           phương gọi anh là người vác “tù và” nơi cửa biển.
                                                                                                                      bơm chuyên dụng đặt trên phương tiện
                                                                                                                      thủy để cơ động trên sông khi có tình
                                                                                                                      huống xảy ra. Nếu sự cố xảy ra trên sông
                                                                                                                      thì dễ dàng tiếp cận, còn trên bờ, dọc hai
                                                                                                                      bên bờ sông thì phương tiện cũng dễ cập
                                                                                                                      bến và đưa ống lên bờ dẫn đến địa điểm
                                                                                                                      xảy ra hỏa hoạn để xử lý".
                                                                                                                      Nhiều lần vượt sóng cứu người

                                                                                                                         Anh  Linh  cho  biết:  “Quá  trình  hoạt
                                                                                                                      động trên biển, nhiều vụ tai nạn xảy ra do
                                                                                                                      bất  cẩn  trong  lao  động,  máy  móc  hư
                                                                                                                      hỏng, thời tiết xấu gây chìm tàu... Những
                                                                                                                      lúc ngư dân không may gặp rủi ro trên
                                                                                                                      biển, tính mạng luôn bị đe dọa, họ cần
                                                                                                                      được cứu hộ, cứu nạn sớm nhất nên mỗi
                                                                                                                      lúc có vụ việc gì, đồn Biên phòng cần là
                                                                                                                      tôi sẵn sàng tham gia, không quản ngày
                                                                                                                      đêm, mưa gió... cùng anh em Biên phòng
                                                                                                                      ra biển ngay”.
                                                                                                                         Anh Linh nhớ lại: “Trong khoảng thời
                                                                                                                      gian từ năm 2020 đến nay, tôi đã 3 lần
                                                                                                                      trực tiếp tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ
                                                                                                                      Đồn biên phòng Sông Đốc chữa cháy, 4
                                                                                                                      lần ra biển tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các
                                                                                                                      tàu cá và cứu vớt hàng chục ngư dân
                                                                                                                      gặp nạn trên vùng biển Cà Mau. Trong
                                                                                                                      đó, có những chuyến đi xa gần 50 hải lý,
                                                                                                                      trong điều kiện sóng to, gió lớn, dù vất
                                                                                                                      vả, nhưng khi cứu hộ được những ngư
          Phương tiện và máy bơm chữa cháy trên sông của anh Nguyễn Văn Linh tham gia chữa cháy một tàu cá tại cửa biển Sông
          Đốc vào tháng 12/2023.                                                                      ẢNH: LÊ KHOA    dân gặp nạn, đưa họ vào bờ an toàn là
                                                                                                                      tôi thấy vui và hạnh phúc lắm rồi. Nhiều
          Cơ động nhanh, chữa cháy kịp thời   biển, xảy ra sự cố thì chỉ gây thiệt hại cho  Đồn Biên phòng Sông Đốc nhanh chóng  chủ tàu tìm gặp tôi để cảm ơn và chi trả
                                              chính  con  tàu  đó,  còn  neo  đậu  trong  triển khai 15 cán bộ, chiến sĩ phối hợp  lại tiền nhiên liệu, nhưng tôi không nhận.
            Về  cửa  biển  Sông  Đốc  hỏi  anh  sông, trong cảng thì thường có nhiều tàu  với các lực lượng tại chỗ, đặc biệt có  Thời  gian  trôi  qua,  bây  giờ,  tôi  cũng
          Nguyễn Văn Linh, người có phương tiện  bên cạnh, vì vậy, nếu có sự cố cháy xảy  phương  tiện  của  anh  Linh  đến  hiện  không nhớ hết những người mình đã cứu
          thường tham gia các vụ chữa cháy trên  ra, khả năng chữa cháy rất khó và gây  trường để phối hợp chữa cháy.  giúp”.
          sông và cứu hộ, cứu nạn trên biển thì ai  thiệt  hại  cho  các  tàu  khác  là  rất  cao.  “Nhờ có máy bơm chuyên dụng trên  Nói  về  những  đóng  góp  của  anh
          cũng biết, bởi từ nhiều năm nay, anh Linh  Trước đây, trên địa bàn từng xảy ra một  phương tiện của anh Linh, vòi nước áp  Nguyễn Văn Linh, Trung tá Trần Thanh
          đã trực tiếp chỉ huy phương tiện và các  số vụ cháy tàu cá của ngư dân, nhưng  suất mạnh phun xịt rộng khắp nên đám  Ngoan  thông  tin:  "Trên  địa  bàn  đơn  vị
          thuyền  viên  của  mình  tham  gia  chữa  công  tác  chữa  cháy  thủ  công,  dùng  cháy  nhanh  chóng  được  dập  tắt  hoàn  quản lý, nhân dân luôn chấp hành tốt các
          cháy một số vụ xảy ra trên sông và cả  thùng,  chậu  múc  nước,  do  không  đủ  toàn, tuy nhiên, vụ cháy vẫn gây thiệt hại  chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
          trên bờ thuộc địa bàn thị trấn Sông Đốc.  nước nên hậu quả là gây thiệt hại rất lớn  về tài sản khoảng 100 triệu đồng. Nếu  luật của Nhà nước, có nhiều người rất tích
          Ngoài ra, phương tiện của gia đình anh  về tài sản cho chủ tàu. Từ khi có phương  không  có  máy  bơm  chuyên  dụng  trên  cực, gương mẫu đi đầu trong các hoạt
          Linh  còn  được  Đồn  Biên  phòng  Sông  tiện chữa cháy của anh Linh, công tác  phương tiện của anh Linh thì hậu quả sẽ  động, các phong trào xây dựng nền biên
          Đốc, BĐBP Cà Mau trưng dụng nhiều lần  chữa cháy, nổ kịp thời, hiệu quả, hạn chế  phức  tạp  hơn  nhiều”  –  Trung  tá  Trần  phòng toàn dân và tham gia cùng BĐBP
          để ra biển tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu  được thiệt hại cho chủ tàu".  Thanh Ngoan nhấn mạnh.              bảo vệ chủ quyền biển đảo, trong đó, anh
          nạn.                                   Điển hình, vào lúc khoảng 10 giờ 30  Nói  về  ý  tưởng  bỏ  tiền  túi  đầu  tư  Linh là một trong những điển hình gắn bó
            Trung tá Trần Thanh Ngoan, Chính trị  phút, ngày 1/12/2023, Đồn Biên phòng  phương tiện chữa cháy “từ thiện”, anh  với BĐBP, thông qua những việc làm cụ
          viên Đồn Biên phòng Sông Đốc cho biết:  Sông  Đốc  nhận  được  tin  báo  tàu  cá  Linh chia sẻ: "Do đặc thù của vùng cửa  thể, đem lại lợi ích cho xã hội, cho nhân
          "Trên  địa  bàn  đơn  vị  quản  lý  thường  KG94259TS  của  bà  Nguyễn  Thị  Xinh  biển, ngoài các tàu đánh cá có trọng tải  dân trên địa bàn. Ngoài đầu tư phương
          xuyên có trên 2.000 phương tiện ra vào  (ngụ  tại  huyện  Vĩnh  Thuận,  tỉnh  Kiên  lớn ra vào giao lưu hàng hóa, còn có rất  tiện và chi phí nhiên liệu, trả tiền công cho
          hoạt  động  đánh  bắt  hải  sản,  giao  lưu  Giang) làm chủ và được ông Nguyễn Tấn  nhiều phương tiện thủy nội địa tham gia  các lao động đi trên phương tiện chữa
          hàng hóa. Trên các tàu đánh cá của ngư  Tuồng (38 tuổi, ngụ tại xã Khánh Tiến,  vận chuyển người và hàng hóa lưu thông  cháy trên sông, trên bờ, anh Linh còn tích
          dân thường có một lượng lớn dầu diesel,  huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) thuê lại đang  trên sông ra vào cảng. Trên bờ, nhà cửa  cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh
          nhất là những tàu có công suất lớn đều  neo đậu, sửa chữa tại khu vực khóm 11,  của người dân địa phương làm sát sạt,  vùng biển, đảo của tỉnh Cà Mau. Ghi nhận
          phải chuẩn bị hàng nghìn lít dầu để hoạt  thị trấn Sông Đốc thì bị bốc cháy từ phần  liền kề và hàng trăm công ty, xí nghiệp  thành tích đóng góp của anh Linh, đơn vị
          động dài ngày trên biển; bên cạnh đó là  ca bin, có nguy cơ cháy lan sang các tàu  dọc theo hai bên bờ sông, đường giao  đã  đề  nghị  các  cấp,  các  ngành  tặng
          các trang thiết bị như bình ắc quy, bình  bên cạnh. Do tàu có trọng tải lớn, phần  thông nhỏ hẹp, nhiều nơi xe chữa cháy  thưởng nhiều giấy khen, đặc biệt, Bộ Tư
          gas  và  một  số  vật  dụng  như  ván  gỗ,  ca  bin  và  thân  tàu  đều  được  phủ  lớp  không thể vào, khi xảy ra hỏa hoạn, công  lệnh BĐBP đã tặng Kỷ niệm chương “Vì
          thùng xốp, khay nhựa, ngư lưới cụ... đều  composite nên khi phát cháy rất nhanh  tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.  chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc” cho
          là các chất dễ cháy. Khi hoạt động trên  và nguy cơ cháy lan diện rộng rất cao.  Từ đó, tôi quyết định đầu tư một bộ máy  anh Nguyễn Văn Linh". n
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22