Page 116 - Nhân vật & Sự kiện
P. 116
mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền Không chỉ vậy, với tính chất “đi
kinh tế thêm khoảng 0,97%. trước mở đường”, giao thông phát triển
đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển
mới đến đó, nên tuyến đường sắt tốc độ
cao Bắc - Nam chính là khâu đột phá,
tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước
bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên
vươn mình của dân tộc.
2. Đường sắt Đô thị thêm thành
viên mới, tăng mức độ phục vụ của
giao thông công cộng
Cuối tháng 12/2024, tuyến đường
sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên
(Thành phố Hồ Chí MInh) được đưa
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Danh Huy đánh giá, việc xây dựng vào vận hành thử nghiệm, sau 12 năm
đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ đem lại thi công. Trong 30 ngày đầu khai thác
thương mại, khách đi Metro Bến
nhiều lợi ích to lớn, từ kinh tế, xã hội,
môi trường, tái cấu trúc đô thị… Thành - Suối Tiên cùng 17 tuyến buýt
kết nối sẽ được miễn vé nhằm khuyến
“Đầu tư dự án này nó sẽ là động khích người dân sử dụng tuyến tàu
lực để phát triển tất cả các ngành kinh điện đầu tiên ở địa bàn. Thành phố Hồ
tế, là cú hích, từ giảm chi phí vận tải, Chí Minh cũng dự kiến phát hành hơn
phát triển kinh tế tất cả các ngành nghề, 2 triệu thẻ đi Metro số 1 trong giai
lĩnh vực, từ công nghiệp, vật liệu xây đoạn đầu, mỗi ngày ước tính phục vụ
dựng, du lịch, thương mại, giảm phát khoảng 40.000 khách.
thải, đảm bảo quốc phòng - an ninh… Còn tại Hà Nội, sau 14 năm thi
Phương thức vận tải này, riêng tiết kiệm công, đầu tháng 8/2024, tuyến đường sắt
tài nguyên, so với vận tải 1 nghìn Nhổn- ga Hà Nội, đoạn Nhổn- Cầu Giấy
khách/km thì tiết kiệm tài nguyên, tức là đã chính thức vận hành thương mại. Với
diện tích chiếm dụng đất giảm hơn so thiết kế tối đa 80km/h, theo tính toán,
với đường bộ bằng 1/3, rồi tăng sức tuyến có thể vận chuyển tối đa hơn 500
cạnh tranh của nền kinh tế”. nghìn lượt hành khách/ngày đêm.
112

