Page 142 - Kinh tế Việt Nam
P. 142
DÂN SINH
Phát triển bền vững, xanh thường được đào tạo và phát tế xanh tại Việt Nam chưa được
gia tăng thương hiệu triển các kỹ năng mới, giúp họ nâng hoàn thiện, thiếu hướng dẫn cụ thể
doanh nghiệp cao năng lực và giá trị bản thân. chi tiết cho từng ngành.
Hơn nữa, các doanh nghiệp
Theo quan sát của bà, hiện nay xanh cũng thường chú trọng đến Để tháo gỡ những “điểm nghẽn”
việc nhận thức và thực hành việc tạo ra môi trường làm việc an nhằm phát triển thị trường việc
việc làm xanh tại các doanh toàn, giảm thiểu các rủi ro và chú làm xanh tại Việt Nam, theo bà,
nghiệp Việt Nam đang diễn ra trọng đến sức khỏe, hạnh phúc đâu sẽ là bước đi cần hướng
như thế nào? toàn diện của người lao động. đến và những giải pháp nào cần
So với nhiều nước phát triển đã Làm việc trong các doanh nghiệp được ưu tiên?
đi trước, Việt Nam hiện mới chỉ có trách nhiệm với môi trường Trước mắt, cần tăng cường
đang ở giai đoạn đầu của chuyển giúp người lao động cảm thấy tự tuyên truyền, giáo dục cho cả
đổi xanh, kinh tế xanh. Các doanh hào và gắn kết với công việc hơn. doanh nghiệp và người lao động
nghiệp hiện nay vẫn còn loay hoay, Đôi khi việc làm xanh có thể tốn mọi lĩnh vực, ngành nghề về ý
mơ hồ về khái niệm việc làm xanh, chi phí hơn của doanh nghiệp, nghĩa và tầm quan trọng của
chưa hiểu được ý nghĩa cũng như nhưng người lao động chưa chắc chuyển đổi xanh, giúp họ thường
tác động của việc làm xanh như thế đã nhận được lương cao hơn. xuyên cập nhật những xu hướng
nào đến doanh nghiệp, xã hội, môi Song, họ có thể nhận được những lao động – việc làm mới trên mọi
trường… Do đó, xu hướng tuyển giá trị khác không đo đếm được ngành nghề. Cần thay đổi nhận
dụng hay việc làm xanh mới chỉ ngoài thu nhập. thức, thói quen của mọi người
thấy rõ ở một bộ phận nhỏ doanh không chỉ về việc làm xanh mà cả
nghiệp, còn phần lớn là các công ty Thay đổi nhận thức về phát triển bền vững.
đa quốc gia, tập đoàn lớn của Việt về việc làm xanh Doanh nghiệp cần có thêm đội
Nam mặc dù vẫn còn nhiều tiềm và phát triển bền vững ngũ nội bộ hoặc sự hỗ trợ từ bên
năng phát triển. Tuy nhiên ngày ngoài như các đơn vị tư vấn để tìm
càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Việc thực thi việc làm xanh tại ra hướng đi, cách thức phát triển
Nam đã nhận thức được xu hướng Việt Nam đang gặp phải những bền vững, xây dựng việc làm
này và đang chuyển mình để đáp thách thức nào, thưa bà? xanh,… giúp tối ưu hóa chi phí và
ứng tiêu chuẩn chung của thế giới. Thách thức đầu tiên mà doanh tăng lợi nhuận, việc này cũng mở
nghiệp tại Việt Nam đang gặp phải ra xu hướng về việc làm. Đồng
Đâu là những lĩnh vực, ngành trong việc triển khai việc làm xanh thời, cần nhanh chóng hoàn thiện
nghề sẽ có nhiều cơ hội phát là lãnh đạo doanh nghiệp có tâm lý các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc
Thị trường việc làm
triển thành ngành nghề xanh, từ ngại thay đổi, một phần do thói đẩy, hướng dẫn đầy đủ về thực
đó tạo thêm nhiều việc làm xanh quen, văn hóa, cũng như thiếu hiện chuyển đổi xanh cũng như
trong thời gian tới? Bà có nghĩ nhận thức và hiểu biết về phát triển khai việc làm xanh cho các
rằng thị trường Việt Nam trong triển bền vững. doanh nghiệp.
“XANH” tương lai sẽ cần nguồn nhân lực Do khái niệm về phát triển bền Về lâu dài, nhân lực và kỹ năng
lớn trong lĩnh vực này? vững hay trách nhiệm ESG vẫn còn là những yếu tố then chốt nhất nếu
Theo số liệu thống kê về tuyển mới tại Việt Nam, nên tại một số muốn phát triển thị trường việc
dụng việc làm xanh mà doanh nghiệp, ban lãnh đạo vẫn làm xanh. Các cơ sở đào tạo cần
cần nguồn nhân lực ManpowerGroup Việt Nam đã chưa hiểu được tính cần thiết của nắm bắt được xu hướng việc làm,
tuyển trong giai đoạn 2023-2024, việc chuyển đổi xanh. nhu cầu thực tế của doanh nghiệp,
“XANH” hiện cao nhất trong lĩnh vực sản quan tới doanh nghiệp như nhà các kiến thức, kỹ năng xanh phù
Thách thức thứ hai, các bên liên
ngành nghề để triển khai đào tạo
nhu cầu tuyển dụng việc làm xanh
hợp cho học sinh, sinh viên, người
đầu tư, người lao động, hay nhà
xuất (33%). Theo sau đó là các
ngành như: khoa học đời sống và
có sự phối hợp và đồng hành giữa
chăm sóc sức khỏe; công nghệ; cung ứng cũng thiếu nhận thức về lao động bám sát với thực tiễn. Cần
việc làm xanh, cơ hội về việc làm
năng lượng; giao thông vận tải và xanh chưa có nhiều, chưa hiểu ba bên là cơ sở đào tạo – doanh
Ngày nay, phát triển bền vững là một trong những mục logistics; nông nghiệp… Bên cạnh được việc làm xanh có tác động thế nghiệp – người lao động.
đó, nhiều ngành cũng đang định nào trong tương lai, hay đóng góp Chuyển đổi xanh - một phần
tiêu đang được các doanh nghiệp Việt Nam hướng đến,
hướng chuyển đổi xanh. Khảo sát ra sao đến phát triển bền vững, trong phát triển bền vững là một
kéo theo việc mở rộng thêm các công việc có yếu tố
toàn cầu của ManpowerGroup cho hoặc đem lại lợi ích gì cho họ. con đường dài và cần thời gian
“xanh”. Tại Việt Nam, dù mới chỉ đang ở giai đoạn đầu thấy, 70% doanh nghiệp toàn cầu Thách thức thứ ba, khan hiếm nhất định mới thấy được kết quả.
của chuyển đổi xanh, kinh tế xanh, song giới chuyên đã hoặc đang có kế hoạch tuyển lao động có kiến thức và kỹ năng Doanh nghiệp cần xác định được
gia nhận định, xu hướng việc làm xanh sẽ càng mạnh dụng nhân lực xanh. Do vậy, chúng xanh. Do nhu cầu nhân lực xanh điều này để xây dựng chiến lược
mẽ hơn trong thời gian tới... Nhân dịp đầu Xuân mới, tôi tin rằng xu hướng việc làm xanh càng ngày càng cao mà số lượng lao phát triển, tuyển dụng, cũng như
a / b phỏng vấn bà Cao Lê Thanh Loan, Giám tại Việt Nam sẽ càng mạnh mẽ hơn động sở hữu kiến thức và kỹ năng đầu tư phù hợp với từng giai đoạn
đốc cấp cao, Dịch vụ khoán việc & Cho thuê lại lao động trong thời gian tới, đòi hỏi số lượng xanh trên thị trường không có trong dài hạn.
lớn nhân lực xanh có chuyên môn nhiều, nên doanh nghiệp hiện
- Convenience miền Nam và Dịch vụ Tư vấn về nhân sự,
trong các lĩnh vực. đang gặp khó khăn trong việc Người lao động để tham gia vào
ManpowerGroup Việt Nam, xung quanh vấn đề này.
tuyển dụng. Bên cạnh đó, nhiều thị trường việc làm xanh sẽ cần
NHẬT DƯƠNG thực hiện Như bà chia sẻ thì cơ hội trong doanh nghiệp cũng gặp khó khăn chuẩn bị những hành trang gì?
lĩnh vực này còn rất lớn. Vậy, trong việc xác định các vị trí việc Không có một giới hạn nào về
doanh nghiệp và người lao động làm xanh và kỹ năng xanh cần thiết ngành nghề, chuyên môn nào mới
ManpowerGroup đã tổng hợp và đưa ra một bộ định nghĩa bao trùm hơn về sẽ được hưởng lợi gì khi tham gia cho sự phát triển của tổ chức. có thể làm các công việc xanh. Tuy
việc làm xanh, mở rộng định nghĩa về khái niệm việc làm xanh thường được vào thị trường việc làm xanh? Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nhiên, người lao động cần liên tục
nhắc đến từ trước đến nay. Chúng tôi nhận thấy rằng tác trong cách thức triển khai chiến trau dồi bộ “kỹ năng xanh” của
động xanh hay trách nhiệm môi lược xây dựng, phát triển, tuyển mình, cập nhật những công nghệ
Những vị trí việc làm đã tồn tại có đóng góp trực tiếp vào sự phát
Green jobs
triển bền vững của môi trường mà không đòi hỏi các kỹ năng mới. trường, xã hội, quản trị (ESG) của dụng việc làm xanh hay công nghệ. mới hay xu hướng, mô hình thực
Những vị trí việc làm đã tồn tại đang ngày càng có tác động doanh nghiệp đang ngày càng được Đặc biệt, chi phí là một trong hành xanh. Chúng tôi cho rằng “kỹ
Greening lớn hơn đến sự phát triển bền vững của môi trường, đòi hỏi nhiều người quan tâm. Không chỉ những rào cản của các doanh năng xanh” là những kiến thức, kỹ
jobs
người lao động phải sở hữu một số kỹ năng mới. nhằm gia tăng tính linh hoạt và nghiệp trong việc chuyển đổi xanh. năng mềm và kiến thức chuyên
Những vị trí việc làm mới được tạo ra để thúc đẩy sự phát ứng phó với các thách thức trong Để có thể áp dụng các vị trí việc làm môn, giá trị và thái độ cần thiết để
Green+jobs triển bền vững của môi trường, đòi hỏi người lao động phải có bối cảnh kinh doanh nhiều biến xanh thì nhiều ngành nghề (ví dụ sống, phát triển và hỗ trợ một xã
thêm rất nhiều kỹ năng mới.
động, việc phát triển bền vững của như sản xuất, tài chính) đòi hỏi hội bền vững, sử dụng tài nguyên
Non-green
jobs (không Những vị trí không có đóng góp chút nào đến sự phát triển doanh nghiệp còn nhằm gia tăng doanh nghiệp cần đầu tư vào công hiệu quả.
phải việc bền vững của môi trường hay doanh nghiệp. thương hiệu doanh nghiệp và đáp nghệ và quy trình sản xuất xanh. Ngoài ra, người lao động cũng
làm xanh) ứng lại kỳ vọng của các bên như đối Nhưng chi phí ban đầu thường rất cần chú trọng trau dồi kỹ năng
tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng và cao, gây khó khăn cho các doanh ngoại ngữ, kỹ năng mềm, như kỹ
“Việc làm xanh” là những công việc giúp giảm tác động tiêu cực của các doanh
nghiệp và ngành kinh tế lên môi trường và xã hội, đồng thời thúc đẩy sự phát người lao động. nghiệp nhỏ và vừa. năng phân tích, tư duy phản biện,
triển bền vững. Những công việc này không chỉ tập trung vào việc bảo vệ môi Đối với người lao động, sự phát Thách thức thứ tư, thiếu cơ chế, kỹ năng quản lý… để làm việc hiệu
trường mà còn hướng đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo ra các triển của các ngành công nghiệp chính sách hoàn thiện. So với các quả. Quan trọng nhất là phải thay
giá trị bền vững cho cộng đồng.
xanh tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến nước phát triển và đã đi trước về đổi được nhận thức về phát triển
cũng như việc làm mới. Ngoài ra, kinh tế xanh thì các văn bản pháp bền vững, văn hóa ứng xử, thói
người lao động trong các ngành luật và chính sách hướng tới kinh quen và hành động hằng ngày.<
142 KINH TẾ VIỆT NAM | Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 www.vneconomy.vn

